Lập trình Windows Phone 8 cho người mới bắt đầu

TRONG BÀI VIẾT HÔM NAY CHÚNG TA SẼ TÌM HIỂU VỀ LẬP TRÌNH WINDOWS PHONE 8. BÀI VIẾT NÀY SẼ MỞ ĐẦU CHO DANH SÁCH CÁC BÀI VIẾT VỀ LẬP TRÌNH WINDOWS PHONE 8 CĂN BẢN, ĐỐI TƯỢNG HƯỚNG ĐẾN LÀ NHỮNG NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU VỚI WINDOWS PHONE. ĐỂ HỌC TỐT LẬP TRÌNH WINDOWS PHONE THÌ TRƯỚC TIÊN CÁC BẠN NÊN TỰ TRANG BỊ CHO MÌNH MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ LẬP TRÌNH C# CĂN BẢN, SILVER LIGHT, LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG... NẾU BIẾT THÊM CHÚT PHOTOSHOP ĐỂ TỰ VẼ VỜI THÌ CÀNG TỐT.

0. CHUẨN BỊ
Ở đây mình sẽ không đề cập chi tiết đến những công nghệ bên dưới, kiến trúc nền tảng của Windows phone mà chỉ tập trung vào những kỹ thuật cụ thể, những ứng dụng cụ thể - những thứ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu Windows phone. Còn những kiến thức về kiến trúc bên dưới, thiết nghĩ bạn có thể tự trang bị cho mình chỉ cần Google chút là có đầy đủ thông tin.

ĐỂ CÓ THỂ LẬP TRÌNH WINDOWS PHONE 8 BẠN CẦN CÓ NHỮNG PHẦN MỀM SAU:
WINDOWS 8 64 BIT. Lưu ý là 64 bit nhé!
VISUAL STUDIO: Ở đây mình chưa chạy thử trên visual 2010 trở xuống nên chưa biết thế nào. Bạn có thể dùng Visuall Studio 2012 hoặc 2013 Preview (Thời điểm viết bài 08/2013 Visual Studio 2013 đang là bản Preview). Các ví dụ minh họa đều sử dụng Visual Studio 2013 Preview.
WINDOWS PHONE SDK 8.0 - Lưu ý: Nếu như cài Visual Studio 2013 Preview đã được tích hợp sẵn Windows phone SDK 8.0 nên không cần cài thêm nữa.

MỘT SỐ LINK DOWNLOAD:
Visual Studio 2012 / Visual Studio 2013 Preview: http://www.microsoft.com/visualstudio/eng/downloads

1. BẮT ĐẦU - TẠO ỨNG DỤNG ĐẦU TIÊN
Như thường lệ trong Visual Studio, tạo Project mới ta vào Menu -> New -> Project. Vào danh sách Templates -> Visual C# -> Windows phone; Tại đây sẽ có danh sách các mẫu project cho windows phone; Ở đây, ta chọn Windows phone App để tạo 1 Project rỗng mặc định, điền tên tại "Name", vị trí lưu project tại "Location".

BẠN CÓ THỂ LẬP TRÌNH WINDOWS PHONE 8 VỚI NHỮNG NGÔN NGỮ NÀO:
Đầu tiên không thể thiếu là C#. Đây là lựa chọn mặc định và duy nhất trên Windows phone 7.
HTML5,CSS3,JS. Khác biệt với Windows phone 7, ở đây hỗ trợ mạnh mẽ cho việc lập trình với HTM5/CSS3/JS. Đây có thể là thuận lợi lớn cho các bạn từ Lập trình Web chuyển sang Lập trình Windows phone 8.
C++. Với bạn Windows phone 8 lập trình viên có thể phát triển ứng dụng trên C++ với thư viện Direct3D, có thể nói rằng đây cũng là tin vui lớn cho các tín đồ C++


2. MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC
Từ Visual Studio 2012, chúng ta được làm việc với một tông màu xám đậm, font chữ màu sáng, các thanh tiêu đề được làm nổi bật với những mảng màu đơn sắc khá bắt mắt. Có thể với giao diện làm việc mới này đem lại sự dễ chịu khi làm việc, có một điều gì đó rất hứng thú. Đặc biệt trên Visual Studio 2013 Preview, có một số điểm mới thông minh hơn trước đây, giúp cho việc code trên XAML cũng như C# nhanh và gọn hơn nhiều.

Hình bên dưới là khung làm việc cơ bản trên Visual Studio 2013 Preview. Bên trái là màn hình ứng dụng, khung giữa là nơi viết code XAML, bên phải là một số hộp công cụ hỗ trợ.


3. MỘT SỐ HỘP CÔNG CỤ LÀM VIỆC
ĐẦU TIÊN HỘP CÔNG CỤ DEVICE DÙNG ĐỂ THIẾT LẬP MỘT SỐ THUỘC TÍNH TRÊN MÁY ẢO WINDOWS PHONE. BAO GỒM CÁC THÔNG TIN SAU:
ORIENTATION: Thiết lập màn hình nằm ngang hay thẳng đứng (mặc định)
DISPLAY: Chọn kích thước màn hình cho thiết bị. Nếu như trên Windows phone 7 chỉ hỗ trợ 1 kích thước màn hình là 480x800 thì trên Windows phone có 2 kích thước mới nữa là 768x1280 và 720x1280 (Đơn vị pixel) Tất nhiên thiết kể ứng dụng có thể chạy chuẩn trên nhiều kích thước màn hình khác nhau thì sẽ có nhiều thứ phức tạp, ban đầu sẽ thấy khó khăn, nhưng khi đã làm tốt thì chắc hẳn bạn sẽ thấy rất thú vị.
THEME: Ở đây ta sẽ được chọn tông màu sáng (Light) hoặc tối (Dark) cho ứng dụng chạy trên máy ảo.
ACCENT: Thiết lập tông màu cho ứng dụng.


Nếu đã từng làm việc trên Visual Studio thì chắc không lạ lẫm gì với 3 hộp công cụ: Solution Explorer (Thư mục chứa các file của Project), Propertis (Thiết lập thuộc tính cho các đối tượng trong Project) và ToolBox(Chứa các control, dùng cho việc thiết kế giao diện). Như chúng ta thấy với giao diện mới trên Visual Studio 2013 các hộp thoại này trông đẹp hơn rất nhiều, đặc biệt các biểu tượng trong ToolBox được làm mới rất bắt mắt.


4. MỘT SỐ THIẾT LẬP CĂN BẢN CẦN BIẾT
Trong hộp thoại Solution Explorer ta tìm đến file WMAppManifest.xml, tại đây chứa các thông tin cấu hình cho ứng dụng của bạn như: tên, mô tả ứng dụng, thiết lập Page chính trong ứng dụng, kích thước màn hình mà ứng dụng hỗ trợ, tile (hình đại diện) của ứng dụng. Nhìn vào mục NavigationPage ta thấy giá trị: MainPage.xaml. Đây là Page đầu tiên chạy khi bắt đầu ứng dụng, đó là giá trị mặc định được tạo ra khi bạn tạo 1 project mới, bạn có thể chọn 1 Page khác bất kỳ là Page chính cho ứng dụng của mình.


5. CHỌN KÍCH THƯỚC MÀN HÌNH CHO MÁY ẢO
Có 3 tiêu chuẩn kích thước màn hình cho các máy Windows phone 8: WVGA (480x800), WXGA (768x1280) và 720P (720x1280). Riêng đối với tiêu chuẩn màn hình WVGA có thêm lựa chọn 512MB cho các máy cấu hình thấp, Ram 512MB. Nếu chọn Device thì ứng dụng sẽ được chạy trên máy thực đã được thiết lập trước.


6. CHẠY THỬ TRÊN MÁY ẢO
Bên dưới là hình ảnh máy ảo Windows phone 8 với kích thước màn hình 720P, trên máy ảo sẽ được cài sẵn 1 số ứng dụng căn bản như trên điện thoại thật. Mặt trước là 3 nút chức năng như trên các dòng máy. Trên máy ảo còn hỗ trợ một số công cụ giả lập giúp bạn test thử ứng dụng 1 cách trực quan hơn trong trường hợp không có máy thật để test. Có 4 nhóm thiết lập chính:
ACCELEROMETER:Giả lập độ nghiêng cho cho điện thoại, hữu ích trong các trường hợp các Game có dùng cảm biến gia tốc
LOCATION: Giả lập vị trí của máy ảo trên trái đất, bạn có thể chọn bất kỳ vị trí nào mình muốn, ở đây sử dụng Bing map.
SREENSHOT: Thật hữu ích khi bạn muốn chụp lại màn hình ứng dụng của mình.
NETWORK: Thiết lập mạng cho máy ảo

LƯU Ý: Những trường hợp muốn đổi kích thước cho máy ảo thì nên tắt máy ảo hiện tại đi, sau đó mới chạy lại máy ảo mới với kích thước màn hình khác.


QUA BÀI VIẾT NÀY CHẮC CÁC BẠN ĐÃ CÓ MỘT CÁI NHÌN SƠ LƯỢC VỀ LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG TRÊN WINDOWS PHONE 8. HY VỌNG SẼ GIÚP ÍCH CHO CÁC BẠN MỚI BẮT ĐẦU TIẾP XÚC VỚI WINDOWS PHONE.TRONG CÁC BÀI VIẾT TIẾP THEO SẼ LẦN LƯỢT ĐI VÀO CÁC KỸ THUẬT TRONG LẬP TRÌNH WINDOWS PHONE 8, CÁC BẠN ĐÓN XEM NHÉ!

0 comments:

Post a Comment